Bán lẻ trực tuyến Việt Nam còn nhiều trở ngại

 Bán lẻ trực tuyến Việt Nam còn nhiều trở ngại

nhganh thuong nghiep vietnam can su ho tro von tu nuoc ngoai
Doanh nghiệp nhỏ, không đủ vốn lẫn kinh nghiệm để đầu tư, trong khi niềm tin người tiêu dùng vào thương mại điện tử còn thấp khiến không ít đơn vị thất bại chỉ một thời gian ngắn sau khi khai trương.

Bán lẻ trực tuyến vẫn chưa có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Đầu năm 2014, không chỉ doanh nghiệp lớn, nhiều công ty có quy mô nhỏ cũng bắt đầu đầu tư vào các website bán lẻ để tăng kênh kết nối đến với khách hàng, tìm kiếm thêm cơ hội phát triển kinh doanh vì nhìn thấy được tiềm năng của ngành.
Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2013 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA, Bộ Công Thương), doanh thu ước tính của thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2015 sẽ dao động từ 3,7 đến 4,3 tỷ USD. Với dân số trẻ có mức thu nhập ngày càng tăng và số người dùng Internet lớn, Việt Nam được đánh giá có điều kiện tốt để phát triển thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này nhưng không phải đơn vị nào cũng gặt được thành công. Một số chỉ hoạt động cầm chừng hoặc sớm phải rời bỏ thị trường.

Trường hợp thất bại của Bita.vn là một ví dụ. Thành lập đầu năm 2012, Bita chọn sách làm mặt hàng kinh doanh vì sản phẩm dễ tiêu thụ, ít lo tồn kho, không như đồ thời trang hay điện tử và những chàng sinh viên sáng lập từng có kinh nghiệm làm việc tại một công ty có mảng xuất bản sách. Có trong tay đầu mối từ các nhà xuất bản cùng chính sách ưu đãi khách hàng, Bita tự tin khi bước chân vào thị trường bán lẻ trực tuyến.

Thời gian đầu, đơn vị được đánh giá tốt nhờ sở hữu những đầu sách khó tìm, giao hàng nhanh, đúng hẹn và bảo quản sách chu đáo. Tuy nhiên, quá trình hoạt động mới nảy sinh những điều nhóm sáng lập chưa tính tới: chi phí vận hành và lợi nhuận. Sách dễ bán nhưng là mặt hàng có biên lợi nhuận thấp, trong khi muốn đáp ứng khách hàng tốt, họ phải chi nhiều tiền cho phí chuyển hàng, bảo quản (bọc) sách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm Content như thế nào cho hiệu quả? Hình 1.*

Tao trang landingpage tren Wix.com

Dropbox là gì?